Địa chỉ
530 Lý Bôn, P. Quang Trung, TP.Thái Bình, Tỉnh Thái Bình
Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã được thành lập theo Quyết định số: 880/QĐ-SYT ngày 11/8/2016 của Giám đốc Sở Y tế Thái Bình và chính thức đi vào hoạt động từ ngày: 18/10/2016.
3.1. Ban lãnh đạo
3.2. Nhân lực
Đến tháng 10 năm 2022, Phòng Công tác xã hội có 29 cán bộ, viên chức, người lao động.
Trong đó trình độ:
4.1. Chức năng
4.2. Nhiệm vụ
5.1. Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.
a) Hoạt động Chăm sóc khách hàng:
Phòng bố trí các cán bộ chăm sóc khách hàng thực hiện nhiệm vụ: Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu dịch vụ khám chữa bệnh; hỗ trợ tư vấn giải quyết phản ánh của người bệnh, người nhà người bệnh đến đăng ký tại khoa Khám bệnh. Chủ động đề xuất với Khoa Khám bệnh và các đơn vị liên quan điều chỉnh kịp thời hoạt động làm tăng sự hài lòng của người bệnh.
b) Hoạt động của Tổng đài Chăm sóc khách hàng:
Phòng đã tiếp nhận đăng kí khám bệnh, tư vấn và chăm sóc khách hàng qua Tổng đài 19001990 tới người bệnh và người nhà người bệnh. Tổng đài còn tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của người bệnh, người nhà về quy trình khám, điều trị bệnh, chính sách bảo hiểm y tế … đồng thời kết nối với các bác sỹ, điều dưỡng để giải quyết nhu cầu tư vấn về chuyên môn của người bệnh
c) Hoạt động của Cửa hàng tiện ích:
Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện bị cách ly y tế nên lãnh đạo bệnh viện đã giao cho phòng thực hiện nhiệm vụ bán hàng tại Cửa hàng tiện ích nhằm cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện để tăng cường các biện pháp phòng dịch.
5.2. Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật.
– Hoạt động báo chí, tuyên truyền:
+ Phòng thực hiện nhiệm vụ tiếp đón báo chí, cung cấp thông tin về Bệnh viện, chưa để xảy ra sự cố truyền thông nào liên quan đến việc phát ngôn hay cung cấp thông tin thiếu chính xác của nhân viên trong phòng.
+ Phòng luôn chủ động viết bài, đưa tin truyền thông về Bệnh viện ở nhiều lĩnh vực: Chuyên môn, chăm sóc giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19, trang thiết bị máy móc, phát triển kỹ thuật, tổng kết hoạt động, hội thảo, hội nghị, tình hình dịch bệnh, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ….
+ Năm 2018, Phòng đã thành lập trang Fanpage cập nhật kịp thời các thông tin, hoạt động của bệnh viện như: các chương trình hội nghị, hội thảo, quảng cáo, giới thiệu bệnh viện và các khoa, phòng, truyền thông giáo dục sức khỏe, vận động tài trợ cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, tìm người thân cho người bệnh vô thừa nhận, thông báo các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người bệnh và nhân viên y tế.
– Phòng phối hợp với Đài Phát thanh và Đài truyền hình Thái Bình thực hiện các chương trình tư vấn sức khỏe :“Bác sĩ của bạn”:
– Phối hợp với các khoa thực hiện chương trình “Tư vấn sức khỏe trực tuyến” trên fanpage của phòng.
– Hoạt động thiết kế, xây dựng Video, sản phẩm truyền thông ngày càng đạt chất lượng tốt, hiệu quả và kịp thời.
5.3. Vận động tiếp nhận tài trợ
– Đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện, Phòng kêu gọi hỗ trợ và chủ động kết nối với các nguồn quỹ, nhà hảo tâm để đề xuất hỗ trợ cho người bệnh như: Quỹ ngày mai tươi sáng, Chương trình tiêm Vaccine phòng virus viêm gan B cho người bệnh khoa Thận nhân tạo, tổ chức chương trình “Bữa ăn miễn phí” cho người bệnh chạy thận nhân tạo chu kỳ, buổi “Cháo từ thiện” vào Thứ 3, Thứ 5 hàng tuần.
– Phòng cùng với bệnh viện tổ chức kêu gọi hỗ trợ bệnh nhân phẫu thuật, can thiệp tim mạch trong chương trình Chuyển giao phẫu thuật tim mạch được 805.000.000 đồng.
– Phòng tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ; Tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; Cắt tóc miễn phí cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh gặp khó khăn về vận động đang điều trị tại bệnh viện.
– Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình, sự kiện của bệnh viện như: Lễ đón chứng nhận ISO cho khoa Huyết học truyền máu, Lễ đón giao thừa, Lễ dâng hương cụ Hải thượng Lãn ông, tổ chức trao quà cho các cháu bệnh nhi nhân ngày 1/6 và ngày Tết Trung thu.
5.4. Hỗ trợ nhân viên y tế:
– Phòng tham mưu để xây dựng các quy trình làm việc thống nhất liên quan đến hoạt động công tác xã hội để các đơn vị phối hợp.
– Tìm hiểu, đề xuất lãnh đạo bệnh viện kịp thời các vấn đề liên quan đến nhân viên y tế: hỗ trợ khó khăn về kinh tế, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc ngoài chuyên môn với người bệnh, người nhà người bệnh,…
– Hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính của người bệnh với tuyến dưới hỗ trợ các khoa lâm sàng.
– Hỗ trợ giải quyết các vướng mắc giữa nhân viên y tế và người nhà người bệnh giúp nhân viên y tế giảm áp lực.
– Tổ chức truyền thông cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động chuyên môn, phong cách, thái độ phục vụ người bệnh tốt tạo nên những tấm gương tiêu biểu để động viên tinh thần làm việc của NVYT.
– Hỗ trợ nhân viên y tế trong phòng chống dịch như kêu gọi hỗ trợ khẩu trang, quần áo chống dịch, dung dịch sát khuẩn tay… Chuẩn bị chỗ ăn nghỉ sinh hoạt cho Cán bộ làm việc khu vực cách ly.
5.5. Đào tạo, bồi dưỡng;
Phòng đầu mối tham mưu tổ chức sinh hoạt mạng lưới Công tác xã hội hàng năm để bồi dưỡng kiến thức về Công tác xã hội bệnh viện cho nhân viên mạng lưới.
5.6. Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của bệnh viện;
Hàng năm phòng đều tham mưu kiện toàn thành viên mạng lưới Công tác xã hội, tổ chức sinh hoạt mạng lưới Công tác xã hội trong bệnh viện.
5.7. Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng.
– Kết nối các nhà hảo tâm và Đoàn thanh niên Bệnh viện tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng là người cao tuổi, đối tượng chính sách tại các xã, huyện trong tỉnh.
– Hoạt động lấy máu nhân đạo: Phòng phối hợp với Khoa Huyết học Truyền máu, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố tổ chức hậu cần cho các buổi lấy máu nhân đạo.